Page 949 - NEIC_FINAL REPORT
P. 949

หลุ่ักเกณฑ์์การให้คะแนนแลุ่ะการจััดลุ่ําาดับัความสําาคัญขัองแผนปฏิิบััติิการ (Action Plan)
แผนปฏิิบัติการ (Action Plan) จะเป็นการให่้คะแนนในแต่ละแผนงาน โด้ยุการกําาห่นด้กรอบการให่้คะแนนประกอบ ไปด้ว้ ยุ 2 ประเด้น็ ได้แ้ ก่ ประเด้น็ ท่ 1 ความสําาคญั เชงิ กลยุทุ ธ์ และประเด้น็ ท่ 2 ระด้บั การเปลยุ่ นแปลงข้องกระบวนการ บคุ ลากร และเทคโนโลยุ่ในการนําาแผนงานไปใช้ โด้ยุในแต่ละประเด้็นจะม่การกําาห่นด้ห่ลักเกณฑ์์การให่้คะแนนข้องแต่ละประเด้็นยุ่อยุ โด้ยุระด้ับคะแนนจะแบ่งเป็น 3 ระด้ับได้้แก่ ระด้ับสูง (5 คะแนน) ระด้ับกลาง (3 คะแนน) ระด้ับตําา (1 คะแนน) (รายุละเอ่ยุด้ ในรูปที่่ 8.-1.2) จากนันนําาคะแนนท่ได้้ไปคาํา นวณคะแนนรวมในแต่ละประเด้็นยุ่อยุและม่ค่าเฉล่ยุถ่วงนําาห่นัก เพั่อจะได้้คะแนน รวมในแตล่ ะแผนปฏิบิ ตั กิ าร(ActionPlan)และมก่ ารกําาห่นด้ชว่ งคะแนนเฉลยุ่ (GradingScore)ทจ่ ะเปน็ กรอบในการพัจิ ารณา ว่าจะด้ําาเนินการในช่วงใด้ท่ม่ความเห่มาะสม โด้ยุม่รายุละเอ่ยุด้ด้ังต่อไปน่
รูปที่่ 8.1-2 ห่ลักเกณฑ์์การให่้คะแนนและการจด้ั ลําาด้ับความสําาคัญ
 คะแนน
  ต่ํา (1)
  กลง (3)
  สูง (5)
    ควมจําเป็น เชิงธุรกิจ (5)
  ม่ความจําาเป็นเชิงธุรกิจ ในระด้ับตาํา สามารถ พัิจารณาการนําาแผนมา ใช้ในภิายุห่ลังได้้ ไม่ต้อง นําามาใช้ในทันท่
 ม่ความจําาเป็นเชิงธุรกิจ ในระด้ับกลาง สามารถ จัด้ลําาด้ับความสําาคัญ ห่ร่อไม่ใช่แผนเร่งด้่วนท่ ต้องนําามาใช้ในทันท่
   ม่ความจําาเป็นเชิงธุรกิจ ในระด้ับสูงและควรนําา มาใช้เป็นอยุ่างยุิงเพั่อให่้ บรรลุเป้าห่มายุตามท่ องค์กรวางไว้
   ความสําาคัญ เชิงกลยุทธ์ (10 คะแนน)
ความจําาเป็น เชิงธุรกิจ (5 คะแนน)
ผลกระทบต่อภาพ ลักษณ์องค์กร (5 คะแนน)
ด้านกระบวน การทําางาน (5 คะแนน)
ด้านบุคลากร (5 คะแนน)
ด้านเทคโนโลยี (5 คะแนน)
 คะแนน
  ต่ํา (1)
  กลง (3)
  สูง (5)
    ผลกระทบต่อ ภพลักษณ์ องค์กร (5)
  ส่งผลให่้เกด้ิ การปรับปรุง ภิาพัลักษณ์องค์กรใน ระด้ับตาํา ห่ร่อไม่เลยุ
 ส่งผลให่้เกด้ิ การปรับปรุง ภิาพัลักษณ์องค์กรใน ระด้ับปานกลาง
   ส่งผลให่้เกิด้การปรับปรุง ภิาพัลักษณ์องค์กรใน ระด้ับสูง
   การจัด ลําาดับ ความ สําาคัญ แผนงาน
 คะแนน
  ต่ํา (1)
  กลง (3)
  สูง (5)
   ด้น กระบวนกร ทํางน (5)
  ต้องม่การเปล่ยุนแปลง กระบวนการทาํา งานให่ม่ และม่ความซึ่ับซึ่้อนมาก ข้ึนอยุ่างม่นัยุสําาคัญ
 ต้องม่การเปล่ยุนแปลง กระบวนการทาํา งานใน ปัจจุบันในระด้ับปาน กลาง
   สามารถใช้กับ กระบวนการทําางาน เด้ิมได้้
   ด้นบุคลกร (5)
  ต้องสรรห่าบุคลากร ผู้ม่ความสามารถให่ม่ เน่องจากต้องการทักษะ ท่ไม่ใช่ทักษะห่ลักข้อง องค์กร
 ทําาให่้บุคลากรต้องเร่ยุน รู้บางทักษะเพัิมเติม ซึ่ึง สามารถเร่ยุนรู้ห่ร่อเสริม สร้างได้้ภิายุในองค์กร
   ไม่ส่งผลต่อบุคลากร เน่องจากบุคลากรท่ม่อยุู่ และทักษะข้องบุคลากร ม่ความเห่มาะสมตาม แผนงาน
   ด้นเทคโนโลยี (5)
  ทําาให่้องค์กรต้องนาํา เทคโนโลยุ่ต่างๆ ห่รอ่ สถาปัตยุกรรมให่ม่มา ใช้ในระด้ับสูงอยุ่างม่นัยุ สําาคัญ
 ทําาให่้องค์กรต้องนาํา เทคโนโลยุ่ต่างๆ ห่รอ่ สถาปัตยุกรรมให่ม่มาใช้ ในระด้ับปานกลาง
   สามารถใช้ได้้กับข้้อมูล ห่ร่อเทคโนโลยุ่ท่องค์กร ม่อยุู่แล้ว
    ระดับการ ปรับเปล่ียนของ กระบวนการ/ บุคลากร/ เทคโนโลยี (15 คะแนน)
 Final Report
รายงานฉบับสมบูรณ์
8- 3





















































   947   948   949   950   951