Page 111 - NEIC_FINAL REPORT
P. 111

ตาราง 1.3-5 ปริมาณกำารข้นส่งสินคาภายในประเทศในชุ่วงปี 2559 – 2561 จ้ําาแนกำตามร้ปแบบ
หน่วย: พื่ันตัน
สัดส่วนเฉล่ย (รอยละ)
 ร้ปแบบกำารข้นส่งสินคาภายในประเทศ
1. ทางถนน
2. ทางรถไฟ
3. ทางนําา
3.1 ทางลําานําา
3.2 ชุายฝ่ังทะเล
4. ทางอากำาศ
ปริมาณกำารข้นส่งสินคารวมภายในประเทศ 815,189 812,700
2559
2560
2561
 709,690 11,562 93,805 53,225 40,580 132
706,543 11,632 94,391 53,557 40,834 134
709,028 87.19 10,162 1.37 90,429 11.43 51,309 6.49 39,120 4.94
55 0.01
      ท่มา: กำระทรวงคมนาคม และสําานักำงานนโยบายและแผู้นกำารข้นส่งและจ้ราจ้ร
หมายเหตุ: ข้อม้ลปี 2559-2561 ประมวลผู้ลจ้ากำแบบจ้ําาลองระดับประเทศ (National Model: NAM) ข้อง สนข้. และผู้ลกำาร ศกำ่ ษาสาํา รวจ้ความตอ งกำารกำารเดนิ ทาง (Travel Demand Survey) และ ปรบั ปรงุ ฐานข้อ มล้ กำารเคลอื นยา ยสนิ คา เพื่อื กำารวางแผู้น ระบบข้นส่งข้องประเทศ ปี 2561 ข้อง สนข้.
จ้ากำกำารท่กำารข้นส่งระหว่างจ้ังหวัดเป็นกำารข้นส่งท่ใชุระบบทางถนนเป็นหลักำทังในกำารข้นส่งผู้้โดยสารและสินคา จ้่งส่งผู้ลใหตนทุนกำารข้นส่งข้องประเทศ (logistic costs) อย้่ในระดับส้ง โดยเฉพื่าะจ้ากำกำารข้นส่งสินคาท่ตอง พื่่งพื่ารถบรรทุกำเป็นส่วนใหญ่ ซึ่่งในรายงานข้อง สศชุ. ในปี 2560 พื่บว่า ตนทุน logistics ข้องไทยม่ม้ลค่าส้งถ่ง 2,106.5 พื่ันลานบาท คิดเป็นรอยละ 13.6 ข้อง GDP ซึ่่งในปริมาณน่รอยละ 54 เป็นตนทุนท่เกำิดจ้ากำกำารข้นส่ง สินคาและท่เหลือเป็นตนทุนท่เกำิดจ้ากำกำารเกำ็บรักำษาสินคา และกำารบริหารจ้ัดกำาร (รูปท่ี 1.3-24) ซึ่่งจ้ากำท่ ประเทศไทยม่ตนทุนกำารข้นส่งท่แพื่งย่อมส่งผู้ลต่อข้่ดความสามารถในกำารแข้่งข้ันข้องประเทศอย่างหล่กำเล่ยงไม่ได เพื่ราะจ้ะส่งผู้ลโดยตรงต่อตนทุนและราคาข้องสินคา รวมถ่งตนทุนข้องกำารเดินทางข้องประชุากำร ซึ่่งส่วนใหญ่จ้ะ มาจ้ากำกำารสินเปลืองกำารใชุพื่ลังงาน เนืองจ้ากำระบบกำารข้นส่งทางถนนเป็นระบบกำารข้นส่งสินคาครังละนอย ๆ เมือเท่ยบกำับระบบรถไฟ จ้่งม่ประสิทธิภาพื่กำารใชุพื่ลังงานตําา ถ่งแมจ้ะม่ความสะดวกำในแง่กำารข้นส่งแบบ door to door กำ็ตาม (ซึ่่งเป็นเหตุผู้ลหลักำท่ทําาใหระบบกำารข้นส่งทางถนนไดรับความนิยม) ซึ่่งในยุทธศาสตร์ท่ 7 ข้องประเทศ ไดพื่ยายามปรับปรุง ระบบกำารข้นสง่ ข้องประเทศโดยสนบั สนนุ ใหม กำ่ ารใชุร ะบบรางมากำข้น่ โดยไดใ หม กำ่ ารลงทนุ ข้ยายเสน ทางข้องระบบราง ปรบั ปรงุ ประสิทธิภาพื่กำารข้นส่งใหม่ความสะดวกำรวดเร็ว และพื่ัฒนาระบบข้นส่งใหม่ ๆ เชุ่น ระบบรถไฟความเร็วส้ง เป็นตน
ร้ปท่ 1.3-24 ตนทุนโลจ้ิสติกำส์ข้องประเทศไทย ปี 2552 - 2560
809,674
100.00
  ท่มา: สศชุ.
 Final Report
รายงานฉบับสมบูรณ์
1-85







































































   109   110   111   112   113