Page 108 - NEIC_FINAL REPORT
P. 108

ราคาแพื่ง โดยเฉพื่าะแบตเตอรป่ ระเภท ลเิ ธย่ มไอออ น ซึ่ง่ เปน็ ระบบทม่ ป่ ระสทิ ธภิ าพื่และนยิ มใชุใ นระบบจ้ดั เกำบ็ เชุงิ พื่าณชุิ ยแ์ ละ ในรถ EV ต่าง ๆ ดังนัน ปัจ้จ้ัยทางดานราคาค่าจ้ัดเกำ็บ (ซึ่่งวัดในร้ป $/kWh) จ้่งถือว่าเป็นข้อม้ลในกำารตัดสินใจ้ว่าม่ความคุมค่า หรือไม่ในกำารสรางระบบจ้ัดเกำ็บ และตนทุนค่าจ้ัดเกำ็บในอนาคตจ้ะม่แนวโนมลดลงหรือไม่อย่างไร
ร้ปท่ 1.3-20 Battery costs fall rapidly in Sky, in part due to government funding of new technologies
ท่มา: Shell scenarios - Sky, 2019
จ้ากำรูปที่ 1.3-20 และรูปที่ 1.3-21 จ้ะเห็นไดว่า ม่ความเห็นสอดคลองกำันในแวดวงพื่ลังงานว่าตนทุนข้อง กำารจ้ัดเกำ็บโดยแบตเตอร่ปัจ้จุ้บันอย้่ท่ประมาณ 300-350 $/kWh และม่ความเห็นตรงกำันว่า ตนทุนน่จ้ะลดลง ในระยะยาว โดย Shell (รูปที่ 1.3-20) มองว่าตนทุนจ้ะลดลงค่อนข้างเร็ว โดยจ้ะอย้่ท่ประมาณ 150 $/kWh ในประมาณปี 2020 และเหลือประมาณ 100 $/kWh ประมาณปี 2023-2025 และจ้ะ flat ไปจ้นถ่ง 2030 ซึ่่งถือว่าเป็นตนทุน ท่ตําาพื่อท่จ้ะพื่ัฒนาระบบ energy storage ไดหรือชุ่วยส่งเสริมกำารข้ยายตัวข้องรถ EV ใหไดตามเป้าหมายท่วางไว
อย่างไรกำ็ตามในมุมมองข้อง National Renewable Energy Laboratory (NREL) เห็นว่า อาจ้จ้ะยังไม่ม่ความแน่นอนเรือง กำารลดลงข้องตนทุน โดยราคาอาจ้ลดลงรอยละ 50 จ้ากำปัจ้จุ้บัน ภายใต Low cost scenario ภายในปี 2025 แต่อาจ้ตองรอ ถ่งปี 2040 ภายใต Mid cost scenario ภายใต High cost scenario ราคาจ้ะไม่ลงตําากำว่า 250 $/kWh โดยข้อม้ลข้อง NREL ไดมาจ้ากำารสําารวจ้ข้อม้ลกำารประเมินราคาข้องหลายๆ หน่วยงานและบริษัทผู้้ผู้ลิต energy storage
แตโ่ ดยสรปุ แลว ผู้เ้ ชุย่ วชุาญสว่ นใหญกำ่ เ็ หน็ พื่อ งกำนั วา่ ราคาแบตเตอรค่ งจ้ะลดลงในอนาคต เพื่ย่ งแตว่ า่ จ้ะลดลงเรว็ เทา่ ใดเทา่ นัน ซึ่่งคงข้่นอย้่กำับปัจ้จ้ัยทางดานธุรกำิจ้และเทคโนโลย่ว่าจ้ะพื่ัฒนาไปในทางใด
  1-82
Strategic Design and Development Study of the National Energy Information Center to Support National Energy Plan โครงการศึกษาการจัดทําาแผนยุทธศาสตร์และออกแบบการพัฒนาศูนย์สารสนเทศพลังงานแห่งชาติ เพื่อรองรับการใช้ข้อมูลขนาดใหญ่ (Big Data) ในการขับเคล่ือนแผนพลังงานของประเทศไทย



























































































   106   107   108   109   110