Page 107 - NEIC_FINAL REPORT
P. 107

รป้ ท่ 1.3-19 In Sky, Hydrogen emerges as a material energy carrier after 2040, primarily for industry and transport
 ท่มา: Shell scenarios - Sky, 2019
สําาหรับในกำรณ่ข้องประเทศไทย กำารใชุรถ EV ยังถือว่าอย้่ในระดับตําาและในปัจ้จุ้บันทางภาครัฐไดเริมเข้ามา ส่งเสริมอุตสาหกำรรมกำารผู้ลิตรถ EV ในประเทศ โดยใหกำารส่งเสริมกำารลงทุนแกำ่ผู้้ประกำอบกำารอุตสาหกำรรมรถยนต์ เพื่ือผู้ลิตรถ EV และสําานักำงานมาตรฐานอุตสาหกำรรมอย้่ในระหว่างกำําาหนดมาตรฐานข้องรถ EV สําาหรับข้นส่ง ผู้้โดยสารอย้่ ซึ่่งคาดว่าจ้ะเสร็จ้ในปี 2563 น่ ซึ่่งกำ็จ้ะเป็นจุ้ดเริมข้องกำารส่งเสริมกำารใชุรถ EV อย่างจ้ริงจ้ัง อย่างไรกำ็ตาม คณะทําางานจ้ัดทําาค่าพื่ยากำรณ์ความตองกำารไฟฟ้า ไดม่กำารจ้ัดทําากำารประเมินจ้ําานวน EV ในอนาคต ซึ่่งค่าพื่ยากำรณ์ท่ใชุอย้่ ในปัจ้จุ้บันคือ จ้ะม่รถ EV จ้ําานวน 1.2 ลานคัน ในปี 2579 (2036) และม่ความตองกำารพื่ลังไฟฟ้าส้งสุดเพื่ือชุาร์จ้ไฟในชุ่วงหัวคําา ท่ 2,466 MW
Energy Storage
จ้ากำกำารพื่ฒั นาระบบไฟฟา้ ในลกำั ษณะ Distributed Generation (DG) ซึ่ง่ รวมถง่ กำารผู้ลติ ไฟฟา้ จ้ากำ ระบบ solar หรอื พื่ลงั งาน หมนุ เวย่ นรวมถง่ กำารพื่ฒั นารถ EV ทกำ่ าํา ลงั ข้ยายตวั เพื่มิ ข้น่ จ้ง่ มค่ วามจ้าํา เปน็ ทจ้่ ะตอ งมกำ่ ารพื่ฒั นาระบบกำารจ้ดั เกำบ็ พื่ลงั งานไฟฟา้ ควบคกำ่้ นั ไปดว ย โดยเฉพื่าะกำารใชุแ บตเตอรเ่ ปน็ ตวั จ้ดั เกำบ็ ซึ่ง่ เทคโนโลยป่ จ้ั จ้บุ นั ไดม ค่ วามกำา วหนา ไปมากำ โดยรถ EV และโครงกำาร energy storage ไดหันไปใชุแบตเตอร่ประสิทธิภาพื่ส้ง ท่ม่นําาหนักำเบาเมือเท่ยบกำับพื่ลังงานท่เกำ็บได และม่รอบกำารชุาร์จ้ไดมากำ ครัง ซึ่่งเทคโนโลย่ท่นิยมใชุโดยเฉพื่าะ ในรถ EV คือ ลิเธ่ยมไอออน แบตเตอร่ หรือ ลิเธ่ยมโพื่ล่เมอร์แบตเตอร่ แต่ในปัจ้จุ้บัน กำม็ โ่ ครงกำารกำอ่ สรา ง energy storage ข้นาดใหญ่ เพื่อื เกำบ็ ไฟฟา้ ทผู้่ ลติ จ้ากำพื่ลงั งานหมนุ เวย่ น เชุน่ solar เกำดิ ข้น่ ในหลายประเทศ ดังนัน energy storage จ้่งอาจ้จ้ะแบ่งไดเป็น 2 กำลุ่มใหญ่ ๆ ตามประเภทข้องแบตเตอร่คือ
- Grid
- Vehicles
อย่างไรกำ็ตามปัญหาหลักำๆ ข้อง energy storage นอกำเหนือจ้ากำทางดานเทคโนโลย่คือ เรืองตนทุนข้องแบตเตอร่ท่ยังม่
 Final Report
รายงานฉบับสมบูรณ์
1-81
























































































   105   106   107   108   109