Page 484 - NEIC_FINAL REPORT_Appendix
P. 484
ท่ีปรึกษามองว่าศูนย์นี้จะเป็นหน่วยงานกลางที่เช่ือมโยงข้อมูลต่าง ๆ ภายในกํากับกระทรวงและ หน่วยงานภายนอกท่ีมีบา้ งอยู่แลว้ ซึ่งในอนาคตคาดหวังว่าจะมีหน่วยงานที่เชื่อมโยงเพิ่มขึ้นมากอาจมีการเช่ือมโยง ข้อมูลด้านเศรษฐกิจที่เชื่อมโยงข้อมูลจากกระทรวงพาณิชย์ ข้อมูลด้านพลังงานอาจเช่ือมโยงระหว่างกระทรวง ทรัพย์และกระทรวงเกษตร เพื่อให้สามารถตอบโจทย์ของทั้ง 5 แผนได้
ที่ปรึกษาขอหารือในส่วนของแบบสอบถาม จุดประสงค์คือศูนย์ฯ ต้องการเป็นตัวกลางในการเชื่อมโยง ข้อมูลด้านพลังงานเพื่อให้หน่วยงานต่าง ๆได้ใช้ข้อมูลร่วมกัน เพื่อให้เป็นประโยชน์กับทุกหน่วยงาน
ประเด็นที่สําคัญ
• ข้อมูลที่มีสามารถเปิดเผยได้ยินดีท่ีจะให้ข้อมูลแต่ในส่วนท่ีการเก็บข้อมูลไม่ครบถ้วน ไม่เรียบร้อย อาจจะมีบางส่วนที่ไม่สมบูรณ์ แจ้งไว้เพื่อทราบ
• รถขนส่งที่เก็บข้อมูลจะแยกเป็น2ประเภทคือ
o Active หรือ รถสะสม คือ รถที่มีการจดทะเบียนใหม่และมีการจดภาษีทุก ๆ ปี หยุดหรือ
จอดทิ้งไว้ชั่วคราว จอดอยู่เฉยๆ แต่ไม่ได้แจ้ง ขบ. แม้ว่าจะค้างภาษี หรือไม่ค้างภาษี o Inactive คือ รถท่ีไม่มีการเคลื่อนไหวของข้อมูลรถน้ัน ๆ แจ้งว่าไม่ใช้งานตลอดไป
• การแจ้งเปล่ียนแรงม้าของรถหากจดทะเบียนเป็น1,100cc.แล้วเปล่ียนเป็น1,500cc. แต่ไม่ได้แจ้ง ก็ยังถือว่า รถทะเบียนดังกล่าวเป็นรถ 1,100 cc. จนกว่าจะแจ้งเปลี่ยน จะรู้สถานะ เม่ือมาตรวจสอบภาพและแจ้งเปลี่ยนเคร่ือง
• ขบ.เก็บข้อมูลท้ังหมดของรถย่ีห้อเครื่องรายละเอียดของรถคันนั้นข้อมูลที่จะให้จะต้องดูก่อน ว่า หน่วยงานที่จะนําเอาข้อมูลไปใช้แค่ไหนอย่างไร เช่น บางหน่วยงานขอตัวเลขเคร่ืองยนต์รถ ก็ไม่สามารถให้ได้ พิจารณาเป็นส่วนๆ ไป
• ข้อมูลจะเก็บไว้ตลอดเพียงแต่ว่าจะเก็บไว้ท่ีฐานไหนในสถานะปัจจุบันท่ีรถยังใช้อยู่
• ข้อมูลccรถยนต์เก็บไม่ครบเพราะขึ้นอยู่กับuserหน้างานว่าได้เก็บข้อมูลหรือเปล่าเนื่องด้วย
ปัจจุบัน ขบ. ไม่ได้เก็บภาษีตามขนาดเคร่ืองยนต์ เก็บภาษีตามประเภทรถ
• ข้อมูลเรื่องGPSที่ติดรถตู้หรือรถสาธารณะอยู่กับขบ.ไว้ใช้ดูเร่ืองความเร็วแต่ไม่ได้ดูเร่ืองการ ใช้น้ํามัน
ขนสง่ ทางบก 4