Page 485 - NEIC_FINAL REPORT_Appendix
P. 485

 • รถท่ีจดทะเบียนมากกว่า7ปีขึ้นไปที่ต้องไปตรวจสภาพกับตรอ.(เอกชน)จะส่งผลมาที่ขบ. เพื่อรับรองการจ่ายภาษีได้ ยังไม่ได้จัดเก็บรายละเอียดเลขไมล์ ซึ่งปัจจุบันทาง ขบ. กําลังพัฒนา ระบบจัดเก็บเลขไมล์ เพื่อจะใช้เร่ืองคาร์บอนเครดิตของทางกรมฯ ด้วย โดยจะมีการประสานส่วนหนึ่ง ไปยัง ตรอ. ที่เป็นเอกชน
• ในอดีตไม่มีการเก็บเลขไมล์สะสมแต่กําลังพัฒนาเพ่ิมfieldเพ่ือเก็บเลขไมล์โดยเฉพาะ ซึ่ง ณ ปัจจุบันยังไม่มี จะอยู่ในการปรับปรุงระบบ MBM ซึ่ง freeze requirement ไว้ต้ังแต่ปี 55- 56 หากแต่ล่าช้าเพราะกฎระเบียบที่เก่ียวข้อง กับ requirement ท่ีเพ่ิมตลอด หากไม่ได้ freeze ไว้ ก็จะข้ึนระบบไม่ได้ แต่ถ้ามี requirement ใหม่ที่มีประโยชน์ ก็จะนํามาพัฒนาระบบคู่กันไป
• ขบ.มีการปรับปรุงข้อมูลตามกฎกระทรวงอย่างต่อเนื่อง
• เก็บข้อมูลทุกชนิดเช้ือเพลิงแต่ในตารางมีการแยกซึ่งเป็นการเก็บข้อมูลท่ีชนิดรถยนต์ไม่ได้เก็บ
ข้อมูลแยกรายเชื้อเพลิง เช่น รถทะเบียนน้ี เป็นรถส่วนบุคคล ใช้เช้ือเพลิงประเภทใด
• นโยบายกระตุ้นเช่นภาษีจะช่วยส่งเสริมทิศทางด้านพลังงานได้แต่ต้องคอยตามนโยบาย ของทางกระทรวง กรม ว่ามีอะไรบ้าง
• ทางขบ.ยังไม่มีช่องทางเช่ือมต่อข้อมูลกับสรรพสามิตเรื่องEcostickerท่ีปรึกษาสนพ. แนะนําว่าควรเพิ่ม field เพ่ือเก็บข้อมูลตอนต่อทะเบียน
• ขบ.จะมีข้อมูลท่ีขึ้นเว็ปไซต์สามารถเผยแพร่ได้เช่นข้อมูลสถิติต่างๆรถจดทะเบียนท่ัวประเทศ รายจังหวัด ซึ่งน่าจะเป็นส่วนท่ี สนพ. ต้องการใช้งาน
• มีการreportงานจากdatabaseทางสถิติจะทําเป็นreportfileงานแล้วทําข้ึนเว็ปซ่ึงจะทํา ทุกอย่างผ่านระบบงานของกรม
• ปัจจุบันมีการลิงค์ระบบเชื่อมกับสํานักงานตํารวจแห่งชาติเร่ืองการต่อทะเบียนโดยผ่านweb service แต่ไม่ได้เช่ือมต่อทั้งหมด จะเชื่อมต่อในส่วนท่ีเป็นการทํางานร่วมกัน
• รายงานต่างๆ(Reports)ถูกสร้างมาจากระบบต้ังแตก่ ารพฒั นาโดยจะupdateข้อมูลเป็นรายเดือน
• การแสดงผลข้อมูลจะเป็นการแสดงผล ณ วันน้ัน เม่ือมีการเปล่ียนแปลง และแสดงเป็นอีก ณ
วันที่แก้ไข
• ข้อมูลทางสถิติจะupdateณทุกส้ินเดือนทุกรายไตรมาสรายปี
ขนสง่ ทางบก 5




















































































   483   484   485   486   487