Page 486 - NEIC_FINAL REPORT_Appendix
P. 486

 • มีหลายหน่วยงานท่ีขอเชื่อมต่อข้อมูลโดยอํานาจหน้าท่ีโดยเช่ือมโยงตามภารกิจงานโดยทําเรื่อง แจ้งมา ซึ่งจะเป็นการพัฒนาระบบทั้งหน่วยงานและ ขบ. ให้สอดคล้องกัน เนื่องด้วยมีค่าใช้จ่าย ในการพัฒนา service ของท้ังผู้ขอเชื่อมต่อ และ ขบ.
• ข้อมูลท่ีพลังงานต้องการจากขบ.คือข้อมูลท่ีใช้เรื่องพลังงานส่วนหนึ่งอีกส่วนหนึ่งเป็น พฤติกรรมการขับรถ เพ่ือไปผลักดันพัฒนาเป็นนโยบายให้คนหันมาใช้รถ Eco หรือลดการใช้ พลังงาน ให้รถประหยัดดีข้ึน ประสิทธิภาพดีขึ้น หรือภาพใหญ่กว่าน้ันส่งเสริมให้เกิด การใช้รถขนส่งมวลชน ข้อมูลเหล่าน้ีจะสะท้อนต้นทุนด้านพลังงานใน sector ขนส่งท้ังหมด เน่ืองจากภาพขนส่งเป็นภาพการใช้พลังงานที่ใหญ่ท่ีสุดตอนนี้ ถ้ามี data ตรงน้ีมาช่วยกันได้ จะทําให้เกิด impact ข้ึนเยอะ
• ประเด็นpm2.5เกิดผลกระทบกับเชื้อเพลิงภาคขนส่งท่ีต้องลดต้นทุนจึงต้องหาเชื้อเพลิงท่ีลด ต้นทุนของผู้ประกอบการ อย่างเบนซินแพงกว่าดีเซล ซึ่งทําให้เกิดมลภาวะ หากภาครัฐต้องการ จะให้เกิดการลดพลังงานด้วยการลดใช้พลังงาน แต่ในขณะเดียวกัน ผู้ประกอบการก็ต้องลดภาระ โดยสวนทางกับต้นทุน ทําให้ปริมาณงานของ ขบ. ในการออกตรวจรถควันดําเพิ่มมากข้ึน
• ขบ.ฝากเร่ืองการใช้พลังงานสะอาดหากต้องการเชิญชวนให้เขามาใช้พลังงานสะอาด มันก็ชัดเจนที่ผู้ประกอบการต้องเลือกความคุ้มค่า
• ในส่วนของภาคประชาชนท่ีต้องการให้ใช้รถสาธารณะท่ีต้องการความสะดวกในการเชื่อมต่อ ต่าง ๆ ซ่ึงอาจจะสวนทางการค่าใช้จ่ายในแต่ละวัน คงต้องหาจุดตรงกลางให้ได้
ปิดประชุมเวลา : 11.00 น.
ขนสง่ ทางบก 6




























































































   484   485   486   487   488