Page 104 - NEIC_Strategie
P. 104

แบบฟอร&มคําของบประมาณรายจ2ายประจําป3 พ.ศ. 2564 สํานักงานนโยบายและแผนพลังงาน
1. ชื่อโครงการ งานพัฒนาระบบประเมินปรับปรุงคุณภาพขHอมูลสําหรับศูนย&สารสนเทศพลังงานแห2งชาติ
2. การเชื่อมโยงกับแผนระดับต:างๆ 2.1 ยุทธศาสตรAชาติ 20 ปE
2.2 แผนแม:บทภายใตFยุทธศาสตรAชาติ 2.3 แผนปฏิรูปประเทศดFานพลังงาน
ยุทธศาสตรAชาติดFานการปรับสมดุล และพัฒนาระบบการบริหารจัดการภาครัฐ การบริการประชาชนและประสิทธิภาพภาครัฐ ดFานการบริหารจัดการพลังงานตามหลักธรรมาภิบาล ประเด็นการพัฒนาศูนยAสารสนเทศพลังงานแห:งชาติ
2.4 แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห:งชาติ ฉบับที่ 12
3. หลักการและเหตุผล
ศูนยAสารสนเทศพลังงานแห:งชาติ (ศูนยAฯ) ถูกจัดตั้งขึ้น โดยมีเป^าหมายการพัฒนาระบบสารสนเทศ
ดFานพลังงานใหFไดFมาตรฐานระดับสากลและตามหลักธรรมาภิบาล โดยมุ:งหมายใหFสามารถตอบสนอง ความตFองการของผูFใชFขFอมูลทุกกลุ:ม อีกทั้งสามารถเปaนจุดประสานความร:วมมือและสรFางเครือข:ายเพื่อใหFไดFรับ หรือเผยแพร:ขFอมูลพลังงาน และประเด็นอื่นที่เกี่ยวขFองจากองคAการ ประชาชน และผูFมีส:วนไดFส:วนเสีย ในดFานต:าง ๆ
หนึ่งในประเด็นที่สําคัญในการผลักดันศูนยAฯ ใหFสามารถดําเนินการไดFตามเป^าหมาย ไดFแก: คุณภาพ ของขFอมูลและสารสนเทศภายในศูนยAฯ ซึ่งเปaนไปตามหลักการขFอมูล (Data Principle) ตามสถาปqตยกรรม องคAกร (Enterprise Architecture) ซึ่งกําหนดไวFว:า “เนFนคุณภาพ ความปลอดภัย และธรรมาภิบาลขFอมูล” ซึ่งมุ:งหมายใหFขFอมูลที่จะนําเขFาและประมวลผลตFองมีการตรวจสอบคุณภาพขFอมูลใหFแน:ชัดก:อน
ดังนั้นในการพัฒนาความสามารถของศูนยAฯ ใหFเปaนไปตามเป^าหมายอย:างมีประสิทธิผลนั้น จึงมี ความจําเปaนตFองมีการจัดจFางคณะที่ปรึกษาที่เขFาทํางานร:วมกับคณะทํางานของศูนยAฯ เพื่อวิเคราะหA กระบวนการดั้งเดิมที่ส:งผลถึงคุณภาพขFอมูล จัดทําจุดควบคุม (Control Point) รวมถึงความเสี่ยงในดFาน คุณภาพขFอมูล และแนวทาง คู:มือ ระเบียบปฏิบัติ (Work Instruction) สําหรับบุคลากรที่ตFองพัฒนาระบบ สารสนเทศ รวมถึงองคAกรผูFมีส:วนไดFส:วนเสีย เพื่อใหFระบบควบคุมคุณภาพขFอมูลและสารสนเทศภายในศูนยAฯ มีความสอดคลFอง (Conform) และสามารถปรับปรุงคุณภาพขFอมูลไดFอย:างต:อเนื่อง (Continuous Improvement) เปaนไปตามมาตรฐานสากลที่เกี่ยวขFอง และสามารถเปaนตัวอย:างที่ดีในการดําเนินการใหFกับ หน:วยงานอื่นในอนาคต
1























































































   102   103   104   105   106