Page 490 - NEIC_FINAL REPORT
P. 490

  2-316
2.3 การวิเคราะห์สถานะปัจจุบันสถาปัตยกรรมองค์กรด้านระบบสารสนเทศ
2.3.1 สถาปัตยกรรมระบบสารสนเทศ
จํากกํารศกึ ษําทบทวนและรวบรวมขอ้ มลู ดํา้ นพลงั งํานของขอ้ มลู ในสงั กดั และหนว่ ยงํานในกํากบั ของกระทรวงพลงั งําน และ
หน่วยงํานอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง กํารศึกษําทบทวนข้อมูลของศูนย์เทคโนโลยีสํารสนเทศและ กํารส่ือสําร สนพ. ในหัวข้อที่ 2.2 รวม ไปถึงข้อมูลที่อําจมีกํารเก็บรวบรวมเพิ่มเติมท่ีผ่ํานกํารวิเครําะห์ช่องว่ําง พบว่ําข้อมูลพ้ืนฐํานเหล่ํานี้ มีควํามเพียงพอในแง่ของ สํารสนเทศในกํารดําเนินกํารตํามพันธกิจของศูนย์ NEIC
อย่ํางไรก็ตําม กํารออกแบบโครงสร้ํางข้อมูลในปัจจุบันที่อําจเป็นมําตรฐํานผสมผสํานระหว่ํางกํารออกแบบโครงสร้ํางข้อมูล แบบกํารประมวลผลรํายกํารแบบออนไลน์ (On-line transaction processing) ซึ่งเหมําะสม กับกํารออกแบบกํารเก็บข้อมูล เพื่อประมวลผลตํามพันธกิจท่ัวไป และกํารออกแบบโครงสร้ํางข้อมูลแบบ กํารวิเครําะห์ผลแบบออนไลน์ (On-line analytical processing) ซงึ่ เหมําะสมกบั กํารวเิ ครําะหข์ อ้ มลู ทวั่ ไปและรวมไปถงึ กํารวเิ ครําะหข์ อ้ มลู ดว้ ยเทคโนโลยขี อ้ มลู ขนําดใหญ่ (Big data) เช่น กํารแสดงผลผ่ํานซอฟต์แวร์ Visualization หรือกํารประมวลผลข้อมูลผ่ํานแพลตฟอร์มข้อมูลขนําดใหญ่ อําทิ Cloudera เป็นต้น โครงสร้ํางข้อมูลในปัจจุบันแสดงดังรูปที่ 2.3-1
รูปที่ 2.3-1 โครงสร้ํางระบบสํารสนเทศส่วนโครงสร้ํางข้อมูลในปัจจุบัน
ข้อจํากัดดังกล่ําว ส่วนหนึ่งเกิดขึ้นจํากกํารพัฒนําระบบซึ่งมีลักษณะเพิ่มขึ้น (Incremental development) ผ่ํานช่วงเวลํา มํานําน รวมถึงกํารรับส่งข้อมูลมําจํากตัวกําหนดที่อําจควบคุมไม่ได้ อย่ํางไรก็ตํามข้อจํากัดเหล่ํานี้ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อกําร ดําเนินกํารตํามพันธกิจของศูนย์เทคโนโลยีสํารสนเทศและกํารส่ือสําร แต่อย่ํางใด
อยํา่ งไรกต็ ําม กํารปรบั เปลยี่ นลกั ษณะมําตรฐํานและโครงสรํา้ งขอ้ มลู มคี วํามจํา เปน็ ในกํารพฒั นําเขํา้ สกู่ ํารเปน็ ศนู ยส์ ํารสนเทศ พลังํานแห่งชําติ เนื่องจํากพันธกิจมีกํารปรับเปลี่ยนและขยําย จึงเสนอเป้ําหมํายทํางด้ํานสถําปัตยกรรมระบบสํารสนเทศให้ เป็นไปตํามแนวทํางกํารออกแบบที่ดีดังรูปที่ 2.3-2
Strategic Design and Development Study of the National Energy Information Center to Support National Energy Plan โครงการศึกษาการจัดทําาแผนยุทธศาสตร์และออกแบบการพัฒนาศูนย์สารสนเทศพลังงานแห่งชาติ เพื่อรองรับการใช้ข้อมูลขนาดใหญ่ (Big Data) ในการขับเคลื่อนแผนพลังงานของประเทศไทย

























































































   488   489   490   491   492