Page 612 - NEIC_FINAL REPORT_Appendix
P. 612

 4. การบํารุงรักษาระบบและบริหารความเส่ียง ให้เป็นไปตาม ISO/IEC 27001 (กําหนดกรอบการ บริหารความเสี่ยง ระบุความเสี่ยง วิเคราะห์ความเสี่ยง ประเมินความเสี่ยง และเลือกวิธีการแก้ปัญหา) และ NIST (เตรียมการ จําแนก เลือกมาตรการ ปรับใช้มาตรการ ประเมินผล มอบหมายงาน สังเกตการณ์)
2. การวิเคราะห์โครงสร้างบุคลากรและการบริหารจัดการ(TORข้อ3.8(1ขีด3))
o ท่ีปรึกษาศึกษาถึงโครงสร้างองค์กรในภาพรวมนั้นว่าในทางราชการมีโครงสร้างองค์กรอย่างไร
และในศูนย์ข้อมูลควรมีโครงสร้างอย่างไร
o เดิมทีคณะปฏิรูปต้องการให้จัดต้ังศูนย์ข้อมูลพลังงานเป็น Special Delivery Unit แยกตัวออกมา
เป็นอิสระ อย่างเช่น US EIA ซึ่งจะมีอิสระในการดําเนินการและดําเนินกิจกรรม เช่น สํานักพิมพ์ของรัฐสภา ซึ่งมีรายได้ มาจากการจัดทําเอกสาร ซ่ึงไม่สามารถตั้งงบประมาณสนับสนุนได้ รายได้มาจากการเก็บค่าบริการ
o จากการศึกษาพบกว่าหน่วยงานเล็กแบบ SDU
▪ ข้อดี คือ ไม่ยึดติดกับระเบียบราชการปกติ บุคลากรไม่ใช่ข้าราชการซึ่งมีข้อดีคือ
สามารถตั้งฐานเงินเดือนที่แตกต่างจากระบบราชการ และสามารถดึงผู้มีความสามารถได้
▪ ข้อเสีย คือ ต้องหารายได้เอง ไม่สามารถพึ่งงบประมาณได้
o ปัจจุบัน สนพ มี กลุ่มเทคนิค กลุ่มวิเคราะห์ และ กลุ่มนักวิชาการคอมพิวเตอร์
o เมื่อเทียบกับ EIA ที่อยู่ใต้กระทรวงพลังงาน ซึ่งมีภาระงานทั้งเก็บรวบรวมข้อมูล และทําวิจัย
เรื่องพลังงาน ปัจจุบันมี 325 ท่าน ธุรกิจพลังงานไม่ได้เป็นการผูกขาด จึงมีความหลากหลายในธุรกิจมาก
▪ โครงสร้างองค์กร จะมี ผู้อํานวยการ และแบ่งเป็น 3 ฝ่าย คือ ผู้ช่วยผู้อํานวยการฝ่าย สถิติพลังงาน ผู้ช่วยผู้อํานวยการฝ่ายวิเคราะห์พลังงาน และผู้ช่วยผู้อํานวยการฝ่าย
บริหารทรัพยากรและเทคโนโลยี
o ประเทศไทยมีการจัดตั้ง สถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ํา (สสน) ซึ่งใกล้เคียงกับ EIA มากที่สุด
ท่ีจัดทําระบบคลังข้อมูลน้ําและภูมิอากาศของประเทศ
▪ แบ่งโครงสร้างเป็น 7 หน่วย ซึ่งมีกรรมการในการบริหาร
▪ รูปแบบเป็นองค์การมหาชน ซ่ึงมีความอิสระ และเป็นกลาง
▪ แนวทางการพัฒนาบุคลากร: ต้องพัฒนาบุคลากรจากภายใน มีค่าตอบแทนที่เหมาะสม
มีระบบแรงจูงใจในการทํางาน เช่น มีการทํา profit sharing หากสามารถรับงานวิจัยเขา้ มา
มีการทํามาตรฐานข้อมูล
o ข้อเสนอแนะของศูนย์ข้อมูลพลังงาน แบ่งเป็น 3 รูปแบบ
▪ ส่วนราชการ มีขอบเขตอํานาจตามระเบียบกระทรวง
• ข้อดีมีงบประมาณสนับสนุนอย่างต่อเนื่อง
• ข้อเสียไม่เป็นอิสระอาจขาดความน่าเชื่อถือในเรื่องข้อมูล
7/4/63 - 4








































































   610   611   612   613   614