Page 192 - NEIC_FINAL REPORT_Appendix
P. 192
และการดําเนินการดังกล่าวได้มอบหมายให้ สนพ. เป็นหน่วยงานหลักในการดําเนินการเพื่อจัดตั้งศูนยส์ ารสนเทศ พลังงานแห่งชาติขึ้นภายในกระทรวงพลังงานในลําดับแรก
เพื่อเตรียมการจัดตั้งศูนย์สารสนเทศพลังงานแห่งชาติขึ้นภายในกระทรวงพลังงาน สนพ. จึงมีการจัดตั้ง คณะที่ปรึกษาภายใต้โครงการศึกษาการจัดทําแผนยุทธศาสตร์และออกแบบการพัฒนาศูนย์สารสนเทศพลังงาน แห่งชาติเพื่อรองรับการใช้ข้อมูลขนาดใหญ่ (Big Data) ในการขับเคลื่อนแผนพลังงานของประเทศไทย เพื่อให้ ผู้เช่ียวชาญทําการศึกษาการจดั ทําแผนยุทธศาสตร์(StrategicPlan)แผนท่ีนําทาง(Roadmap)และแผนปฏิบัตกิ าร (Action Plan) เพื่อให้การออกแบบหรือพัฒนาระบบข้อมูลเป็นไปในทิศทางเดียวกันทุกหน่วยงาน หรือสามารถ เชื่อมโยงข้อมูลและเทคโนโลยีสารสนเทศพลังงานแบบอัตโนมัติ โดยต้องมีการสํารวจเพื่อจัดทําบัญชีข้อมูล ด้านพลังงานที่มีอยู่เดิมของหน่วยงานภายในกระทรวงพลังงาน หน่วยงานในกํากับ และหน่วยงานอ่ืน ๆ ที่เก่ียวข้อง เพื่อให้เห็นระบบฐานข้อมูลในปัจจุบันและเข้าใจบริบทของข้อมูลด้านพลังงานในภาพรวม ซึ่งจะนําไปสู่การ ดําเนินการ เชิงนโยบายในการสร้างความรว่ มมือระหว่างกันได้อย่างเป็นรูปธรรม อีกทั้งจะสามารถนําข้อมูลดังกล่าว ไปออกแบบโครงสร้างพื้นฐานด้านระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพ่ือรองรับการเป็นศูนย์สารสนเทศพลังงานแห่งชาติ ในอนาคตได้อย่างเหมาะสม
1. ระเบียบวาระที่ 1 ประธานแจ้งท่ีประชุมทราบ
ประธานได้กล่าวถึงการขยายความ และรายละเอียดและข้อกําหนดของโครงการ จากฝ่ายท่ีปรึกษา มติท่ีประชุม – ที่ประชุมรับทราบ
2. ระเบียบวาระที่ 2 รายงานและเสนอรายงานแผนงานและแนวทางการดําเนินงานต่อกรรมการตรวจรับ
ที่ปรึกษา - ได้กล่าวอธิบายความเป็นมาของโครงการ ขอบเขตการดําเนินงาน แผนของรัฐบาล กระทรวง ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (กระทรวง DE) และ แนวทางการดําเนินงานของโครงการศึกษาการจัดทํา แผนยุทธศาสตร์ และออกแบบการพัฒนาศูนย์สารสนเทศพลังงานแห่งชาติเพื่อรองรับการใช้ข้อมูลขนาดใหญ่ (Big Data) ในการขับเคลื่อนแผนพลังงานของประเทศ และจะมีการทํางาน ศึกษา และดําเนินการตามหัวข้อดังกล่าว
- ที่ปรึกษาอธิบายแนวคิดการออกแบบการศึกษาโครงการ โดยมีการศึกษาวิเคราะห์ ปัญหา/อุปสรรค กฎหมายที่เกี่ยวข้อง ข้อบังคับต่าง ๆ ด้านการรักษาความมั่นคงปลอดภัยของระบบเทคโนโลยี สารสนเทศและการสื่อสาร
- สํารวจ ศึกษา วิเคราะห์ และถอดบทเรียน จากหน่วยงานที่เป็นต้นแบบที่ดีหรือ Best Practices ของ ในประเทศหรือต่างประเทศท่ีมีการบริหารจัดการข้อมูลภายในท่ีดี
1/8/63 - 3