Page 392 - NEIC_FINAL REPORT_Appendix
P. 392

 • •
• •
• •
• •
•
สําหรับข้อมูลท่ีเพิ่มมากขึ้นจากที่ส่งให้ กกพ. นั้นจะมี requirement มาจาก สนพ. เช่น สถานี charge ประจุรถไฟฟ้า และข้อมูลพลังงาน energy meter ตามเคร่ือง charge รถเพื่อนํามา วิเคราะห์การใช้รถยนต์ไฟฟ้าที่เป็นบริการที่ให้กับ สนพ.
ข้อมูลด้านราคาท่ีปัจจุบันส่งให้กับ สกพ. ทาง สนพ. ต้องการข้อมูลเดียวกัน ทาง IT สามารถ ส่งข้อมูลบางส่วนสามารถให้ได้แต่จะต้องมีการ hash ข้อมูลบางอย่างไว้
การเช่ือมต่อข้อมูลกับ สนพ. น้ันมีการส่งข้อมูลกันเป็นรายเดือนเป็น Excel แล้วและกําลังจะ แปลงเป็น web service
Open data ทางส่วนภูมิภาคมีการส่งข้อมูลให้ EGAT เหมือนกัน ซึ่งเค้าไม่ได้ให้เป็นรายโรง แต่แปลงมาแล้วเป็นประเภท ทาง EGAT สามารถทําข้อมูลเฉพาะท่ีทาง สนพ. ต้องการออกเป็น web service ได้โดยมีการปรับข้อมูลบางอย่างเพ่ือป้องกันความปลอดภัยของข้อมูล
กรณีต้นทุนการผลิตมีปัญหามากที่สุด จะมีแค่ข้อมูลต้นทุนของ EGAT เท่านั้น ซ่ึงไม่สามารถ ให้ข้อมูลทั้งหมดได้เพราะเปน็ข้อมูลที่ไม่สามารถให้ได้ซึ่งIPPที่เป็นเอกชนน้ันไม่สามารถเปิดเผย ได้เพราะเป็นข้อมูลทางธุรกิจ
ปัจจุบันข้อมูลท่ีทาง regulator น้ันได้มากกว่า สนพ. เพราะมีการกําหนดชัดเจนในกฎหมายซึ่ง ข้อมูลน้ันเป็นข้อมูลตามกฎหมายท้ังหมด
ข้อมูลกําลังผลิตบางอย่างจะไม่ได้แบบ real time แต่จะมีที่ทาง กกพ ได้ตัวท่ี monitor โรงไฟฟ้า เป็นข้อมูลรายนาที
ข้อมูลที่ให้ กกพ. ตามกฎหมายนั้นจะรวบรวมไว้เป็นรายเดือน ซ่ึงจะ delay 2 เดือน เนื่องจาก ต้องผ่านการวิเคราะห์ เช่น ข้อมูลการขายต้องจบ billing ก่อนซึ่งจะ delay 3 เดือน
ปัจจุบันของทาง กฟผ. มีการตั้ง big data storage มีการจัดทํา big data analytic - RE forecast โดยติดต่อกับกรมอุตุนิยมวิทยา และซ้ือข้อมูลจาก sources ต่าง ๆ เพราะข้อมูล หลังมิเตอร์น้ันไม่สามารถนํามาได้ และยังต้องการข้อมูลหน้าแผงซ่ึงไม่สามารถได้มา ข้อมูลหน้า แผงของโรงไฟฟ้า RE นั้น PEA เป็นคนเก็บ แต่ไม่ได้ให้ข้อมูลมา ทาง EGAT จึงต้องเข้าไปค้นหา เอง เช่น ขอมาจาก regulator หรือเป็นการซ้ือข้อมูลมา เพราะไม่มีสัญญากับโรงไฟฟ้านั้น ศูนย์ RE Control Center ของ สนพ. น้ันไม่ได้ควบคุมโรงที่เป็น RE จริง ๆ แต่ไปควบคุมโรงท่ี เป็น conventional
การส่งข้อมูลให้ regulator ยังคงเป็นกระดาษอยู่เพราะต้องมีการเซ็นรับรอง หากเป็น electronic จะผิดข้อกฎหมาย
•
กฟผ.-4


















































































   390   391   392   393   394